สารโพลิเมอร์ปรับปรุงพื้นคอนกรีตอย่างไร

ตั้งแต่นั้นมามีการพัฒนาการดัดแปลงสารโพลีเมอร์สำหรับปูนซีเมนต์และคอนกรีตอย่างมาก การดัดแปลงพอลิเมอร์ของปูนซิเมนต์และคอนกรีตช่วยเพิ่มลักษณะการใช้งานและประสิทธิภาพ ความก้าวหน้าของคุณสมบัติเหล่านี้รวมถึงการจัดการที่ง่ายขึ้นการตกแต่งที่ดีขึ้นความแข็งแรงและการยึดเกาะที่สูงขึ้นและความทนทานที่เพิ่มขึ้น คุณสมบัติของคอนกรีตดัดแปลงโพลีเมอร์ขึ้นอยู่กับชนิดของพอลิเมอร์ที่ใช้และอัตราส่วนพอลิเมอร์ต่อซีเมนต์ซึ่งกำหนดเป็นอัตราส่วนมวลของปริมาณของแข็งโพลิเมอร์ต่อปริมาณปูนซีเมนต์ อัตราส่วนพอลิเมอร์ต่อซีเมนต์อาจแตกต่างกันไป

สารโพลีเมอร์ที่ใช้ในคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับการใช้งาน

มีสองทฤษฎีที่ว่าทำไมคุณสมบัติของคอนกรีตจึงไม่ถูกทำลายด้วยการเติมโพลีเมอร์ ใน แรกไม่มีปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างโพลีเมอร์กับซีเมนต์ ในระหว่างการให้น้ำของซีเมนต์ส่วนที่ไม่ชอบน้ำของสารโพลีเมอร์จะมุ่งเน้นไปที่ส่วนที่ไม่ชอบน้ำในขณะที่ส่วนที่ไม่ชอบน้ำจะถูกส่งไปยังเฟสอากาศ รูพรุนและเส้นเลือดฝอยที่ไม่ได้เติมน้ำ เมื่อทำให้แห้งน้ำจะถูกกำจัดออกและอนุภาคที่ไม่ชอบน้ำจะรวมตัวกันและสร้างฟิล์ม

ทฤษฎีที่สองคือพอลิเมอร์ทำปฏิกิริยากับส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ไฮเดรชั่นปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์และสร้างสารประกอบเชิงซ้อนใหม่ สารโพลิเมอร์สิ่งนี้จะสร้างการเสริมแรงชนิดหนึ่งในคอนกรีตและสร้างเมมเบรนแบบกึ่งสังเคราะห์ สังเกตเห็นปฏิกิริยาทางเคมีเกิดขึ้นระหว่างพื้นผิวอนุภาคของพอลิเมอร์ที่ทำปฏิกิริยาเช่นโพลีอะคริลิกเอสเทอร์และแคลเซียมไอออนในปูนซีเมนต์ที่ให้ความชุ่มชื้น ปฏิกิริยาดังกล่าวสามารถปรับปรุงพันธะระหว่างซีเมนต์ไฮเดรตและมวลรวมและปรับปรุงคุณสมบัติสุดท้ายของซีเมนต์ดัดแปลง

ในทางปฏิบัติจริงทั้งสองทฤษฎีมีแนวโน้มที่จะใช้ได้ขึ้นอยู่กับชนิด

เคมีของส่วนผสมพอลิเมอร์และเงื่อนไขที่มีอยู่ในระหว่างการให้น้ำของปูนซีเมนต์ สถานการณ์มีความซับซ้อนสูงเนื่องจากสารเคมีน้ำหนักโมเลกุลต่ำบางชนิด (เช่นสารเร่งเอมีน) ที่มีอยู่ในส่วนผสมของโพลีเมอร์เชิงพาณิชย์อาจมีผลต่อปฏิกิริยาของปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์กับน้ำ เป็นสิ่งสำคัญมากที่ทั้งซีเมนต์ไฮเดรชั่นและการสร้างฟิล์มโพลีเมอร์จะดำเนินไปได้ดีเพื่อให้ได้สารโพลีเมอร์ซึ่งเฟสซีเมนต์และสารโพลีเมอร์ดำเนินไปได้ดีเพื่อให้ได้เมทริกซ์เสาหินซึ่งเฟสซีเมนต์และเฟสโพลีเมอร์สอดประสานกัน กระบวนการ ปูนซีเมนต์โดยทั่วไปจะเกิดขึ้นเร็วกว่ากระบวนการขึ้นรูปสารโพลีเมอร์

สารโพลีเมอร์ทั้งสดและแข็งตัวได้รับผลกระทบจากพารามิเตอร์ต่างๆ เช่น ชนิดของโพลีเมอร์อัตราส่วนโพลีเมอร์ต่อซีเมนต์ปริมาณอากาศและสภาพแวดล้อมในระหว่างการแข็งตัวของส่วนผสม คุณสมบัติทางกายภาพที่เหนือกว่าเมื่อเทียบกับส่วนผสมปูนซีเมนต์ที่ไม่มีการดัดแปลงทั่วไป เป็นไปได้ว่าฟิล์มโพลีเมอร์ในปูนซีเมนต์ทำหน้าที่เป็นตัวปิดรอยแตก

 

This entry was posted in สินค้า. Bookmark the permalink.

Comments are closed.