ส่วนประกอบของกล้องจุลทรรศน์แต่ละส่วนทำหน้าที่อย่างไร

การทำความเข้าใจการทำงานของส่วนต่างๆ ของกล้องจุลทรรศน์เป็นสิ่งสำคัญหากคุณกำลังจะเข้าใจกล้องจุลทรรศน์อย่างแท้จริง การดำเนินการนี้จะทำให้คุณเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ มากขึ้น และช่วยให้คุณประเมินได้อย่างชาญฉลาดว่าอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งทำงานได้ดีเพียงใด และจำเป็นต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนหรือไม่ เมื่อทราบแล้ว เรามาตรวจสอบเรื่องของชิ้นส่วนของกล้องจุลทรรศน์และวิธีการทำงานกัน ผู้คนหลายรุ่นทั่วโลกใช้ประโยชน์จากกล้องจุลทรรศน์ ตลอดหลายทศวรรษและหลายศตวรรษ การออกแบบพื้นฐานยังคงเหมือนเดิม 

แม้ว่ากล้องจุลทรรศน์จะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดหลายปีที่ผ่านมา

  • ตั้งแต่กล้องจุลทรรศน์พื้นฐานที่ใช้แสงมากไปจนถึงกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน ชิ้นส่วนและหน้าที่ของกล้องจุลทรรศน์แบบผสมยังคงเหมือนเดิมอย่างน่าทึ่ง
  • กล้องจุลทรรศน์จะทำงานได้อย่างถูกต้องตราบเท่าที่แต่ละส่วนทำงานได้อย่างถูกต้อง เมื่อชิ้นส่วนหนึ่งหยุดทำงานอย่างถูกต้อง มีแนวโน้มว่าจะขัดขวางประสิทธิภาพของเครื่องมือโดยสิ้นเชิง 
  • ชิ้นส่วนหลักของกล้องจุลทรรศน์ส่วนใหญ่ ได้แก่ หลอด เลนส์ ไฟส่องสว่าง แขน ปุ่มปรับ และแท่น คุณจะพบเลนส์พื้นฐานสองประเภทในกล้องจุลทรรศน์ทั่วไป เลนส์ชนิดแรกคือเลนส์ใกล้ตา

อยู่ที่ด้านบนของกล้องจุลทรรศน์ นี่คือส่วนที่ผู้ใช้กล้องจุลทรรศน์มองผ่าน โดยทั่วไปจะไม่สามารถปรับได้ เลนส์ตัวที่สองของกล้องจุลทรรศน์เรียกว่าเลนส์ใกล้วัตถุ เป็นตัวที่ให้กำลังขยายส่วนใหญ่ของเครื่องดนตรี อันที่จริง กล้องจุลทรรศน์ส่วนใหญ่ไม่มี แต่มีเลนส์ใกล้วัตถุหลายตัว เลนส์ใกล้วัตถุแต่ละชนิดมีกำลังขยายแตกต่างกันไป เลนส์ใกล้วัตถุของกล้องจุลทรรศน์เป็นส่วนหนึ่งของส่วนที่เป็นวงกลมของขอบเขต อยู่ระหว่างช่องมองภาพและเวที 

ผู้ใช้เลือกเลนส์ใกล้วัตถุตามความแข็งแรงที่ต้องการ

  • เลนส์ใกล้วัตถุนั้น หากผู้ใช้ต้องการระดับการซูมอื่น ผู้ใช้จะหมุนแผ่นดิสก์ทรงกลม จึงวางเลนส์อีกอันไว้เหนือเวที การเชื่อมต่อเลนส์ตาและเลนส์ใกล้วัตถุเป็นส่วนหนึ่งของกล้องจุลทรรศน์ที่เรียกว่าท่อ
  • ผู้ใช้จะมองผ่านเลนส์ตาและผ่านท่อ ในที่สุดก็มองเห็นจากด้านล่างผ่านเลนส์ใกล้วัตถุอันใดอันหนึ่ง ชิ้นงานหรือวัตถุที่จะตรวจสอบวางอยู่บนส่วนที่เรียกว่าเวที สไลด์ถูกยึดไว้กับเวทีโดยใช้ที่หนีบ 
  • ในสไลด์เหล่านี้จะเป็นชิ้นงานที่จะตรวจสอบ

เลือดหรือจุลินทรีย์ ด้านล่างของเวทีจะมีบางสิ่ง เช่น กระจก หรือแสงบนกล้องจุลทรรศน์แบบแสงผสม กระจกหรือแสงนี้เรียกว่าไฟส่องสว่าง และเป็นสิ่งที่ช่วยให้ผู้ใช้มองเห็นชิ้นงานทดสอบได้ง่ายขึ้น ในที่สุด มีปุ่มปรับคู่สำหรับกล้องจุลทรรศน์เกือบทุกประเภท ตัวปรับใช้เพื่อช่วยในการโฟกัสเลนส์ ปุ่มหยาบคือปุ่มที่ใหญ่กว่าในสองปุ่มนี้ ซึ่งเป็นปุ่มที่ดึงเลนส์และเวทีให้เข้ามาใกล้กันมากขึ้น ตัวปรับละเอียดคือปุ่มปรับที่เล็กกว่า ขั้นแรก ผู้ใช้ปรับปุ่มปรับหยาบ จากนั้นปรับปุ่มเล็กลงเพื่อให้การปรับเล็กๆ น้อยๆ ที่จำเป็นเพื่อให้วัตถุเข้าสู่โฟกัสที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

กล้องจุลทรรศน์
This entry was posted in สินค้า. Bookmark the permalink.

Comments are closed.