การเลือกสรรที่นอนเพื่อผู้อาวุโส

ที่นอนที่เหมาะสมกับผู้สูงวัยนั้นจะต้องเน้นที่นอนที่มีการเบียดเสียดหรือ Density มากหน่อย โดยแบ่งแนวทางคัดออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่นอนสปริง กับกลุ่มที่ไม่ใช่สปริง โดยมีเรื่องเบ็ดเตล็ดอย่างนี้

ที่นอนยางพารา

  1. ที่นอนสปริง จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ สปริงต่อเนื่อง ด้วยกันสปริงแยกอิสระหรือ Pocket spring ซึ่งถ้าจะให้เหมาะสำหรับคนชราควรจะต้องเลือกสรรในกลุ่มของ pocket spring ซึ่งเป็นสปริงแยกอิสระ ทำให้สามารถรองรับน้ำหนักในแต่ละจุดได้แยกจากกัน คือ ถ้าตำแหน่งไหนของร่างกายมีความหนักเบามากที่นอนก็จะยุบมาก ถ้าตำแหน่งไหนมีน้ำหนักน้อยที่นอนก็จะยุบน้อยนั่นเอง แต่โดยส่วนมากที่นอน pocket spring ถ้ามีความหนาประมาณ 10 นิ้ว จะมีความนิ่มมากซึ่งไม่เหมาะสมกับคนชรา ถ้าจะให้ที่นอน pocket spring มีความแออัดมากหน่อย อาจจะต้องคัดความหนาที่ยิ่งกว่า 12 นิ้วขึ้นไป
  2. ที่นอนกลุ่มที่ไม่ใช่สปริง ที่นอนกลุ่มนี้นั้นแบ่งหลักๆได้เป็น ที่นอนยางพารา พร้อมทั้งที่นอนยางพาราสังเคราะห์ โดยถ้าให้มีเหตุผล พึงเป็นที่นอนยางพาราธรรมชาติ เพราะมีความยืดหยุ่นที่ดีกว่ายางพาราสังเคราะห์อีกทั้งยังปราศจากสารเคมีอีกด้วย แต่ที่นอนยางพาราธรรมชาติจะมีราคาค่อนข้างสูงมากเมื่อเปรียบเทียบที่นอนยางพาราสังเคราะห์ ซึ่งในกรณีที่สนนราคาที่นอนยางพาราธรรมชาติเกินงบในการซื้อที่ตั้งไว้ คงคัดที่นอนที่มีชั้นวัสดุแบบที่เป็นยางพาราสังเคราะห์อยู่ตรงกลาง พร้อมด้วยมียางพาราธรรมชาติอยู่ชั้นบนพร้อมด้วยล่างของที่นอนก็ได้

ข้อแนะหลบมุมคือ ที่นอนในกลุ่มที่ใช้วัสดุหมวดนุ่นหรือใยสังเคราะห์ เนื่องด้วยวัสดุ 2 ชนิดนี้ค่อนข้างกักฝุ่นละออง ในกรณีที่ขาดการดูแลรักษาที่นอนที่ดีอย่างต่อเนื่องจะทำให้มีฝุ่นละอองอยู่ในตัวที่นอนค่อนข้างมาก ซึ่งเป็นที่เกิดของภูมิแพ้ ไรฝุ่น พร้อมกับแบคทีเรีย ซึ่งไม่เหมาะสมกับผู้ใหญ่

 

This entry was posted in สินค้า and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.