เติมไขมันหน้าอายุของร่างกายและวิธีที่เราสามารถต่อสู้กับสัญญาณริ้วรอย

คุณรู้หรือไม่ว่าวัยรุ่นและเด็กสามารถมีตีนกาได้? 

อย่างไรก็ตาม โชคดีที่สัญญาณของความแก่ชราไม่ได้เริ่มเกิดขึ้นจริง ๆ จนกระทั่งอายุสี่สิบ เติมไขมันหน้า  ก็เป็นเพียงธรรมชาติของมนุษย์ที่จะหมกมุ่นอยู่กับการแพร่กระจายของวัยกลางคน รอยย่นและกรามเหล่านั้น นอกจากนี้เรายังเริ่มสังเกตเห็นว่าเพื่อน ๆ ของเราอาจดูแก่กว่าหรืออ่อนกว่าวัยกว่าเรา

  • ศัลยแพทย์ตกแต่งในพื้นที่โตรอนโต ดร. จอห์น เทย์เลอร์ สังเกตว่าคนผิวขาวจะแก่เร็วกว่าคนผิวดำและคนเอเชียหลายคนเพราะมีผิวที่บางกว่า และนั่นเป็นเหตุผลเดียวกับที่ผู้หญิงแสดงสัญญาณของความแก่เร็วกว่าผู้ชาย แม้ว่าการสูงวัยจะเกิดจากกรรมพันธุ์โดยเนื้อแท้ แต่ไลฟ์สไตล์ของเราก็สามารถเร่งได้ การศึกษาฝาแฝดที่เหมือนกันพิสูจน์ว่าผู้สูบบุหรี่และผู้บูชาดวงอาทิตย์มีอายุมากขึ้นเร็วขึ้นมาก
  • “เมื่อเราอายุมากขึ้น พวกเราหลายคนสูญเสียไขมันใบหน้าและความสมบูรณ์ตามธรรมชาติของวัยเยาว์” ดร.อ็อตโต ไวเกิลน์ ศัลยแพทย์ตกแต่งในเบอร์ลิงตัน รัฐออนแทรีโอ อธิบาย “สิ่งนี้สามารถสังเกตได้ชัดเจนโดยเฉพาะในผู้หญิงสองถึงสามปีหลังจากเริ่มหมดประจำเดือน”

คุณภาพผิวก็เสื่อมไปตามกาลเวลาเช่นกัน มีจุดด่างอายุปรากฏขึ้น  เติมไขมันหน้าที่ไหนดี  ริ้วรอยและริ้วรอยตื้นขึ้น และความยืดหยุ่นของผิวลดลง ดร.ปีเตอร์ อดัมสัน ศัลยแพทย์ตกแต่งใบหน้ากล่าวว่า “คอลลาเจนจะไม่เป็นระเบียบในชั้นผิวหนังที่ลึกกว่า โทนสีของกล้ามเนื้อลดลง และมีเนื้อเยื่อไขมันที่เป็นเส้นๆ หย่อนคล้อย” “การรวมกันของปัจจัยด้านอายุที่แตกต่างกันเหล่านี้นำไปสู่ร่องแก้มและขากรรไกรตลอดจนทั้งการพับของโพรงจมูกและรอยพับหรือ melomental folds หรือ ‘marionette lines’ ที่ลึกขึ้น เปลือกตาบนอาจหย่อนคล้อย และถุงใต้ตาก็พัฒนาขึ้น”

แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมด “เมื่ออายุได้ 50 ปี พวกเราส่วนใหญ่จะสึกหรอลงร้อยละ 25 ของความยาวของฟัน ซึ่งนั่นก็บั่นทอนความอ่อนเยาว์ของเราด้วย” ดร.เอ็ด ฟิลิปส์ ทันตแพทย์จากโตรอนโตกล่าว คางและจมูกชิดกันมากขึ้น ริมฝีปากบนมีแนวโน้มที่จะพับอยู่ใต้ฟัน และรอยย่นที่มุมปากจะเด่นชัดกว่า

“เมื่อพูดถึงร่างกาย การแก่ชรานั้นมีลักษณะเฉพาะด้วยร่างกายที่ไม่ติดมันหรือมวลกล้ามเนื้อที่ลดลง และเรามีแนวโน้มที่จะใส่ไขมันเข้าไปในช่องท้องโดยธรรมชาติ ซึ่งยากต่อการกำจัด” Weiglein กล่าว ปัญหาเรื่องน้ำหนักตัว การตั้งครรภ์ และการให้นมบุตรก็ส่งผลต่อรูปลักษณ์ของเราได้เช่นกัน

ข่าวดีก็คือไม่เคยมีขั้นตอนเครื่องสำอางมากมายที่จะช่วยให้เราดูอ่อนกว่าวัย ต่อไปนี้คือแบบสำรวจสั้นๆ เกี่ยวกับโซลูชันยอดนิยมที่มีให้บริการ:

วิธีแก้ปัญหาริ้วรอยสำหรับเปลือกตาและหน้าผากมีอะไรบ้าง?

การผ่าตัดเปลือกตาบนช่วยขจัดถุงใต้ตาที่หย่อนคล้อยด้วยการกำจัดผิวหนังและไขมัน และการผ่าตัดเปลือกตาล่างช่วยลดถุงที่ไม่น่าดูได้ Adamson กล่าว การยกหน้าผากสามารถสร้างความสดชื่นรอบดวงตาได้ด้วยการยกคิ้วที่หย่อนคล้อย เส้นหน้าผากแนวนอน เส้นขมวดคิ้ว และตีนกา สามารถทำให้เรียบได้ด้วยการฉีดโบท็อกซ์เป็นประจำ

วิธีแก้ปัญหาริ้วรอยสำหรับแก้ม แก้ม และลำคอมีอะไรบ้าง?

Adamson ตั้งข้อสังเกตว่าการดึงหน้าแบบส่องกล้อง เติมไขมันหน้า อยู่ได้นานไหม  และรอยแผลเป็นสั้นให้ผลลัพธ์ที่พอประมาณมากกว่าขั้นตอน SMAS ซึ่งช่วยปรับปรุงขากรรไกรและคอส่วนบน ในความเห็นของเขา การดึงหน้าด้วยระนาบลึกที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเพราะเน้นไปที่เนื้อเยื่อทั้งหมด ศัลยแพทย์พลาสติกออตตาวา ดร. ไบรอัน คัลลาฮาน อธิบายว่าพวกเราบางคนพัฒนา “คอไก่งวง” โดยที่ platysma ซึ่งเป็นแถบแนวตั้งสองเส้นที่ลากจากคางถึงกระดูกไหปลาร้ามีความโดดเด่นมากขึ้น “ในขั้นตอนที่เรียกว่า ‘platysmal plication’ แถบเหล่านี้สามารถทำให้รัดกุมได้โดยการทำแผลใต้คาง” เขากล่าว อาจทำการดูดไขมันเพื่อลดคางสองชั้น และในบางกรณี อาจใช้วัสดุเสริมคางหรือแก้มเพื่อให้ได้ความคมชัดมากขึ้น

ตัวเลือกที่ไม่ผ่าตัด ได้แก่ เทอร์มาจซึ่งใช้คลื่นความถี่วิทยุเพื่อกระชับคอลลาเจน และฟิลเลอร์ถาวรหรือกึ่งถาวรเพื่อลดรอยพับของโพรงจมูกที่เด่นชัดน้อยลง

วิธีแก้ปัญหาริ้วรอยสำหรับริมฝีปากและฟันมีอะไรบ้าง?

การผลัดผิวด้วยเลเซอร์ การลอกผิวด้วยสารเคมี หรือฟิลเลอร์สามารถช่วยลด “เส้นสูบบุหรี่” ในแนวตั้งให้เหลือน้อยที่สุด และริมฝีปากสามารถอวบอิ่มได้ด้วยฟิลเลอร์หรือรากฟันเทียมแบบกอร์เท็กซ์ การเพิ่มความยาวของฟันช่วยให้ริมฝีปากรองรับได้ดีขึ้น ลดริ้วรอยที่มุมปากและช่วยให้ริมฝีปากดูอิ่มเอิบ สามารถทำได้โดยวีเนียร์หรือเทคนิคใหม่ล่าสุดในการยึดติด ฟิลิปส์ใช้วิธีการที่เรียกว่า “ฟรีแฮนด์กูตูร์พันธะ” ซึ่งมีราคาถูกกว่าการวีเนียร์และมักจะทำในครั้งเดียว การฟอกสีฟันจะฟื้นฟูฟันที่เหลืองตามอายุhttps://pmedclinic.com/service/fat-grafting/

 

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Comments are closed.