บทนำสู่พระพุทธเจ้า

 

เพื่อเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับพระพุทธเจ้า เราต้องดูที่ลี้ภัยแต่ละแห่งในสามแห่งนี้ เราจะเริ่มที่พระพุทธเจ้าเอง พระพุทธรูปมักจะนั่งในท่าที่สงบมากโดยพาดพระพักตร์พระองค์และพระหัตถ์ประทับบนตัก นี่คือภาพแห่งความสงบและการไตร่ตรอง เป็นภาพที่ดึงดูดผู้คนมากมายมาสู่พระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าเป็นภาพแห่งความสงบและความสงบในโลกที่สับสนและวอกแวก ที่พึ่งที่สองคือธรรมะหรือคำสอน คำสอนเหล่านี้นำเสนอในรูปแบบหลักคำสอนที่เรียกว่าอริยสัจสี่: ความจริงของทุกข์, ที่มาของทุกข์, ความดับทุกข์และเส้นทางสู่ความดับ

พระพุทธเจ้าไม่ได้ประทับอยู่ตลอดชีวิต

พระองค์ได้ทรงลุกขึ้นสร้างชุมชนสาวก สถานที่ซึ่งเหตุการณ์สำคัญในชีวิตของพระพุทธเจ้าเกิดขึ้นยังคงเป็นจุดสนใจของการแสวงบุญในปัจจุบัน ในอินเดียเอง มีขบวนการปฏิรูปสำคัญสองขบวนที่ปรากฏในประวัติศาสตร์ศาสนาพุทธช่วงแรกๆ ที่เปลี่ยนโฉมหน้าของประเพณี ประการแรกเรียกว่ามหายาน “ยานใหญ่” เกี่ยวข้องกับการปรับโครงสร้างค่านิยมทางพระพุทธศาสนาขั้นพื้นฐานครั้งใหญ่ การเคลื่อนไหวที่สองเรียกว่าตันตระ นี่เป็นประเพณีที่ซับซ้อน คุณอาจต้องการไปที่ลิงก์ไปยังไซต์ของฉันที่ส่วนท้ายของบทความเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้

เมื่อพระพุทธเจ้าได้ถ่ายทอดไปยังประเทศอื่นๆ ในเอเชีย ศาสนาพุทธก็ยังคงพัฒนาต่อไปอย่างโดดเด่น มันถูกนำไปยังศรีลังกาโดยมิชชันนารีชาวพุทธ จากนั้นจึงส่งต่อไปยังพื้นที่ส่วนใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พุทธศาสนาเข้ามาในประเทศจีนและพัฒนาประเพณีที่โดดเด่นบางอย่างซึ่งมีปฏิสัมพันธ์กับประเพณีของชนพื้นเมืองที่มีอยู่แล้ว อย่างที่คุณอาจทราบแล้ว ประเทศจีนเป็นอารยธรรมที่มีความมั่นใจและกล้าหาญอย่างยิ่ง และมันไม่ง่ายเลยที่ศาสนาพุทธจะได้รับการยอมรับเนื่องจากเป็นคำสอนของต่างประเทศ

อย่างไรก็ตามมีความสัมพันธ์บางอย่างระหว่างคำสอนของศาสนาพุทธ

จากประเทศจีน พุทธศาสนาถูกส่งไปยังเกาหลี ญี่ปุ่น และเวียดนาม ในศตวรรษที่ 8 พระพุทธศาสนาได้ข้ามเทือกเขาหิมาลัยจากอินเดียไปยังทิเบต วันนี้ ดาไล ลามะ ผู้นำชุมชนชาวพุทธในทิเบต เป็นหนึ่งในผู้นำที่กระตือรือร้นที่สุดในโลก ในหลาย ๆ ด้าน พระองค์ทรงเป็นสัญลักษณ์ที่มีชีวิตของพระพุทธศาสนานั่นเอง ปัจจุบัน ศาสนาพุทธได้แผ่ขยายไปทั่วโลก รวมทั้งยุโรป ออสเตรเลีย และอเมริกา ในบางสถานที่ ศาสนาพุทธมีความแข็งแกร่งในชุมชนชาติพันธุ์

หลายประเทศที่ประสบความสำเร็จได้รับแรงบันดาลใจจากพระพุทธศาสนาและผู้คนที่แสวงหาแนวทางเพื่อจุดประสงค์หลักของชีวิต บุคคลหลายล้านคนที่มีภูมิหลังทางวัฒนธรรมที่แตกต่างกันมากต่างยึดมั่นในหลักการและคำสอนของพระพุทธเจ้า วิถีชีวิตนี้แผ่ขยายไปทั่วเอเชียในฐานะศาสนาที่มีอำนาจเหนือกว่า และเพิ่มจำนวนผู้ติดตามอย่างรวดเร็วหลังจากพระพุทธเจ้ามีชีวิตอยู่หลายศตวรรษ ศาสนาพุทธเน้นที่การปฏิบัติมากกว่าความเชื่อ แทนที่จะท่องจำหลักคำสอน พวกเขาได้รับการสอนวิธีตระหนักถึงความจริงด้วยตนเอง  สอบถามที่ http://www.dhammajak.net/forums/viewforum.php?f=26

This entry was posted in การศึกษา. Bookmark the permalink.

Comments are closed.