ขั้นตอนการออกแบบเบื้องหลังระบบcleanroom

“พจนานุกรมมรดกอเมริกัน” ให้คำจำกัดความcleanroomว่าเป็น “ห้องที่แทบไม่มีสิ่งปนเปื้อน เช่น ฝุ่นหรือแบคทีเรีย ใช้ในห้องปฏิบัติการและในการผลิตชิ้นส่วนที่มีความแม่นยำสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรืออุปกรณ์การบินและอวกาศ” คุณอาจได้ยินว่าห้องสะอาดหรือห้องสีขาว

แต่ห้องปฏิบัติการและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการบินไม่ใช่อุตสาหกรรมเดียวที่ต้องการระบบห้องสะอาดเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ ผู้ผลิตและนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์ (เช่น ในด้านเทคโนโลยีชีวภาพและวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต) ก็ต้องการเช่นกัน โรงพยาบาล ร้านขายยา ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมอาหารก็มีความต้องการอย่างมากเช่นกัน

วิกิพีเดียปรับคำอธิบายพจนานุกรมที่อ้างถึงก่อนหน้านี้โดยเพิ่มว่า “แม่นยำยิ่งขึ้น cleanroomมีระดับการปนเปื้อนที่ควบคุมซึ่งระบุโดยจำนวนอนุภาคต่อลูกบาศก์เมตรที่ขนาดอนุภาคที่ระบุ” ตัวกรอง HEPA และ ULPA

ช่วยให้ระบบห้องสะอาดรักษาอากาศที่ปราศจากอนุภาค นอกจากนี้ ผนังและแผ่นพีวีซีช่วยให้ห้องเหล่านี้ปราศจากสารปนเปื้อน โดยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคในระหว่างการปฏิบัติงานตามปกติ

มีหลายปัจจัยในการออกแบบระบบcleanroom นอกเหนือจากตัวกรองและแผ่นผนังดังกล่าวแล้ว ขนาดควรเป็นสิ่งแรกที่คุณคำนึงถึงเมื่อออกแบบห้องปลอดเชื้อ คุณจำเป็นต้องอุทิศส่วนหนึ่งของสิ่งอำนวยความสะดวกของคุณหรือต้องการให้ทั้งอาคาร “สะอาด” หรือไม่?

ถัดไป ให้พิจารณาว่าพนักงานของคุณจะเข้าและออกจากcleanroomของคุณอย่างไร ฉากกั้นลมและฝักบัวลมอาจเป็นองค์ประกอบสำคัญของการออกแบบระบบของคุณ เครื่องตกแต่งก็เป็นองค์ประกอบที่สำคัญเช่นกัน วิกิพีเดียเตือนว่าต้อง “ออกแบบมาเพื่อผลิตอนุภาคขั้นต่ำและทำความสะอาดง่าย” พนักงานของคุณจะต้องสวมชุดcleanroomหรือไม่? แล้วชุดป้องกัน เช่น หมวกคลุมหน้า หน้ากาก ถุงมือ รองเท้าบูท ชุดคลุม และรองเท้าพิเศษล่ะ?

“พัฒนาภาพวาดเค้าโครงมิติของพื้นที่cleanroom” ที่คุณจะใช้

ตัดสินใจเลือก “การปรับอากาศในห้องสะอาดของคุณ” ตามที่คุณต้องการ

“สรุปข้อกำหนดผู้ใช้ของคุณ (URS)” ก่อนเริ่มต้นกับผู้รับเหมาcleanroomที่จะติดตั้งระบบcleanroomของคุณ

ขั้นตอนการออกแบบที่ตรงไปตรงมานี้จะทำงานได้ดีหากความต้องการของระบบcleanroomเป็นแบบมาตรฐาน แต่ถ้าคุณต้องการบางอย่างที่ปรับแต่งได้มากกว่านี้ล่ะ? ในกรณีนั้น คุณจะต้องปรึกษากับบริษัทมืออาชีพที่เชี่ยวชาญด้านระบบcleanroom และในการเลือกคู่หู ต้องแน่ใจว่าใช้ระบบผนังและแผ่นผนังคุณภาพที่มีการแพร่กระจายเปลวไฟ 1/A ห้องcleanroom Class 10 สารหน่วงการติดไฟ ทนต่อสารเคมี และทนทาน

This entry was posted in สินค้า, เภสัชและยา. Bookmark the permalink.

Comments are closed.