การพิมพ์ผ้าสกรีนเสื้อยืดทำงานอย่างไร

เสื้อยืดพิมพ์ลายใดๆ ก็ตามเริ่มต้นด้วยการออกแบบ ไฟล์ศิลปะดิจิทัลในรูปแบบเวกเตอร์ เช่น EPS หรือ AI เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการทำงาน เนื่องจากสามารถขยายหรือลดขนาดสำนักพิมพ์ได้ตามต้องการโดยไม่กระทบต่อคุณภาพ การพิมพ์สกรีนส่วนใหญ่ใช้การออกแบบ “สีพิเศษ” ซึ่งหมายความว่าการออกแบบมีสีที่แตกต่างกันสองสามสีแทนที่จะเป็นสีรุ้งแบบเต็มสเปกตรัม สีเหล่านี้ถูกระบุตาม Pantone Matching System หรือ “สี PMS” ซึ่งช่วยให้จับคู่สีได้อย่างแม่นยำ โครงการพิมพ์ผ้าสกรีนที่ง่ายที่สุดคือการออกแบบสีเดียว

ถัดไป ต้องสร้างหน้าจอหนึ่งหน้าจอต่อสี หน้าจอเป็นเหมือนลายฉลุขนาดใหญ่ มันจะช่วยให้หมึกถูกนำไปใช้ตรงจุดที่ควรจะไป และไม่มีที่ไหนอีกแล้ว ขั้นแรกให้ยืดตาข่ายที่ละเอียดมากบนกรอบสี่เหลี่ยม จากนั้นหน้าจอก็ถูกปกคลุมด้วยสารทำปฏิกิริยากับภาพถ่าย นั่นคือสารที่เปลี่ยนแปลงเมื่อสัมผัสกับแสง การออกแบบถูกพิมพ์ลงบนฟิล์มใส เพื่อให้แสงสามารถผ่านเข้าไปในบางพื้นที่ได้ แต่ไม่สามารถผ่านส่วนอื่นๆ ได้ เมื่อแสงส่องผ่าน อิมัลชันจะแข็งตัว แต่บริเวณที่มืดจะยังคงอ่อนอยู่ บริเวณดังกล่าวจะถูกฉีดด้วยสายยางแรงดันสูง ดังนั้น พื้นที่ดังกล่าวจึงกลายเป็นพื้นที่เปิดโล่งที่หมึกจะผ่านเข้าสู่เสื้อยืด

สำหรับหมึกพิมพ์สกรีน หมึกที่ใช้บ่อยที่สุดเรียกว่าพลาสติซอล ทำจากอนุภาคของพีวีซีที่แขวนลอยอยู่ในอิมัลชัน

หมึกพลาสติซอลใช้งานได้ง่ายเพราะจะไม่แห้งหากปล่อยทิ้งไว้ในที่โล่ง แน่นอน นั่นหมายความว่าพวกเขาไม่สามารถปล่อยให้แห้งได้เพียงอย่างเดียว – พวกเขาจะต้องผ่านโคมไฟความร้อนเพื่อรักษาก่อนที่จะสวมใส่ ข้อเสียของพลาสติซอลคือสามารถรู้สึกเหมือนเป็นพลาสติกได้ หมึกที่ใช้น้ำต้องใช้แรงงานมากขึ้นระหว่างการพิมพ์ แต่ให้ผลลัพธ์ที่นุ่มนวลกว่า หมึกที่ระบายออกมาจะขจัดสีย้อมออกจากผ้าสีเข้ม และไม่สามารถสัมผัสได้เมื่อสัมผัสเสื้อผ้า

มีทางเลือกอื่นในการพิมพ์ผ้าสกรีน หนึ่งคือการพิมพ์สีระเหิดซึ่งออกแบบมาสำหรับเสื้อยืดโพลีเอสเตอร์ วิธีนี้เกี่ยวข้องกับการถ่ายโอนภาพจากกระดาษทนความร้อนไปยังเสื้อ โดยความร้อนสูงจะเปลี่ยนหมึกเป็นก๊าซที่เกาะติดกับผ้าในระดับโมเลกุล ทำงานช้าและใช้แรงงานมาก แต่ช่วยให้ได้ภาพสีสันสดใสที่ครอบคลุมเสื้อผ้าอย่างสมบูรณ์

อีกทางเลือกหนึ่งคือการพิมพ์โดยตรงไปยังเสื้อผ้า นี่เป็นเหมือนเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตเดสก์ท็อปที่ต่ออยู่กับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของคุณ โดยใช้หมึกสีฟ้า สีม่วงแดง สีเหลือง และสีดำ ไม่จำเป็นต้องใช้หน้าจอสำหรับการพิมพ์โดยตรงไปยังเสื้อผ้า ซึ่งทำให้เหมาะสำหรับโครงการขนาดเล็ก ร้านค้าปลีกออนไลน์อย่างCafé Press และ Zazzle ใช้การพิมพ์โดยตรงไปยังเสื้อผ้าสำหรับเสื้อยืดส่วนบุคคล ซึ่งคุณสามารถสั่งซื้อได้ทีละตัวแทนที่จะสั่งเป็นชุดใหญ่

This entry was posted in สินค้าและบริการ. Bookmark the permalink.

Comments are closed.