ข้อปฎิบัติเมื่อสวมใส่ชุดกิมิโน

ชุดกิมิโน

เวลาเราไปท่องเที่ยวประเทศไหน  ก็อยากลองสวมชุดประจำชาตินั้นๆดูสักครั้ง  เพราะแต่ละประเทศก็มีเอกลักษณ์ของชุดที่สวยงามแตกตรงกันข้ามไป  พร้อมทั้งเหมือนกลายเป็นพิธีรีตองไปแล้วว่าถ้าไปประเทศไหนแล้วไม่ได้ถ่ายรูปในชุดประจำชาตินั้นๆแสดงว่าไปไม่ถึง   ถ้าถามสาวไทยว่าอยากสวมชุดของชาติไหน  คำตอบอันดับต้นๆต้องมี ‘ประเทศญี่ปุ่น’ คงที่ แต่อย่างที่เรารู้กันว่าแดนปลาดิบมีข้อถือประพฤติ กฎระเบียบ กิริยามารยาทต่างๆเยอะแยะ  การสวม ‘กิโมโน’ ก็เช่นกัน  มาดูกันว่าขณะที่สาวๆอยู่ในชุดกิโมโน  ชาวญี่ปุ่นเขามีข้อเสนอ ข้อควรกระทำยังไงบ้าง

  1. การยืน   ท่ายืนที่เข้าท่าเข้าทางสำหรับชุดกิโมโน คือเท้าชิดกัน มือแนบลำตัว ไหล่ตั้งหน้าเชิด จะทำให้ดูสง่า พร้อมทั้งงาม  ห้ามยืนโพสต์ท่า ขาแยก มือแตะเอว  ดูไม่น่ารักด้วยกันไม่สำรวม
  1. การเดิน   เนื่องจากว่ากิโมโนค่อนข้างแคบ โอกาสอันควรในการก้าวเท้า ต้องเป็นไปแบบก้าวสั้นๆ  มือควรจะแนบลำตัวเพื่อความสง่าในการเดิน ข้อจำกัดคือไม่ควร แกว่งแขน เดินแกมวิ่งสนุกลั้นลาเกินเหตุ  ดูไม่งาม
  1. การเดินขึ้นและลงบันได   เนื่องแต่กิโมโนแบบแขนยาว อาจจะทำให้ผ้าลากพื้นและเกิดพลิกคว่ำได้ ฉันนั้นควรต้องช้อนผ้าถิ่นแขนที่ยาวไว้ที่มือด้านหนึ่งแล้วค่อยเดิน  ห้ามปล่อยให้ชายแขนลากกับพื้นเข้มแข็ง เพราะเราอาจจะชะงัก พร้อมด้วยทำให้เกิดคว่ำระหว่างการเดินได้
  1. การนั่งบนเก้าอี้   ชุดกิโมโนเป็นชุดที่รัดแน่นย่านหน้าท้อง ด้วยโอบิ เพราะฉะนี้การนั่งที่สง่างามคือการนั่งหลังตรง โดยนำสิ่งของหรือกระเป๋าวางไว้ด้านหลังที่นั่ง เก็บชายแขนที่ยาวมาไว้บนตัก ข้อบังคับคือ ห้ามนั่งพิงพนักเก้าอี้ ปล่อยปลายแขนลากกับพื้น เพราะนอกกจากจะดูไม่งามแล้ว ยังอาจจะเกิดพลิกคว่ำตกเก้าอี้ได้อีกด้วย
  1. การนั่งบนเบาะรองนั่ง   กลยุทธ์นั่งที่สมควรคือ ค่อยๆย่อตัวลงคุกเข่า แล้วนั่งบนเบาะรองพื้น ไม่ควรเดินเข้าไปเหยียบเบาะรองพื้นแล้วนั่ง  ดูไม่งามอย่างมาก
  1. การเก็บสิ่งของที่ตกพื้น   เพราะว่ามี โอบิ รัดไว้ถิ่นที่หน้าท้อง  ทำให้การก้มลงเก็บของใช้ทำได้ค่อนข้างยาก และคงจะทำให้ภาพดูไม่งาม เช่นนั้นจึงควรย่อขา นั่งลงช้าๆ เพื่อเก็บวัสดุที่ตกหล่นจากด้านข้างลำตัว จะทำให้ดูมีสง่ากว่า การนั่งลงก้มเก็บของจากข้างหน้า เพราะทำได้ทำให้ล้มลงได้
  1. การโบกมือทัก   เมื่อต้องยกมือข้างหนึ่งเพื่อโบกไม้โบกมือทักเพื่อน พึงจะใช้มืออีกด้านหนึ่งแตะอาณาบริเวณปลายแขนเอาไว้ไม่ให้ปลายแขนด้านนั้นหล่นลงมา จะทำให้ท่วงท่าการโบกมือดูดีมีงามสง่าสุดๆ
  1. การขึ้นรถ  ท่วงท่าที่ชักนำคือ ให้ขึ้นด้านข้าง เข้าไปนั่งก่อนแล้วค่อยเก็บขาเข้าข้างในตัวรถ  ดูมีสง่า ไม่โป๊ ไม่เกิดเทกระจาดอีกด้วย

 

 

 

This entry was posted in สินค้าและบริการ and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.