การเลือกคัดซื้อที่นอนให้พอควรกับผู้สูงอายุ

โดยเป็นส่วนใหญ่ผู้ใหญ่จะมีอริยาบทปวดหลัง เพราะเกิดการเสื่อมไปตามวัยของกระดูกสันหลังพร้อมกับข้อต่อ จึงมักเห็นผู้มีอายุหลังคด หรือ งอ ปวดร้าวลงขา ซึ่งนับวันคนไทยจะมีอายุที่ยืนยาวขึ้น  โดยสมัยนี้คนที่มีอายุยิ่งกว่า 60 ปี  คิดเป็น 9-10%ของประชากร หรือประมาณ 6-7 ล้านคน  ต้องมีการเลวของกระดูกสันหลังเกิดขึ้น  อาจมีท่าบิดเบี้ยวของกระดูกสันหลัง โก่ง คด งอ เลื่อนไปด้านหน้า ด้านข้าง หรือถิ่นที่บั้นเอว เป็นต้น การหลับไหลโดยนอนบนที่นอนที่พอเหมาะกับผู้อาวุโสเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดหลังของผู้มีอายุได้ โดยวิธีการเลือกซื้อที่นอนที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุมีอย่างนี้

ที่นอน 1

ความหนาของที่นอน

ความหนาของที่นอนแบ่งตามอันดับของอุปกรณ์ที่ใช้ทำที่นอนเป็นหลัก โดยในสมัยปัจจุบันที่นอนจะมีความหนาอยู่ระหว่าง 6-12 นิ้ว ซึ่งความหนาที่เหมาะสำหรับคนชรานั้นมีช่องทางเพราะเหตุนี้

  1. ถ้าเป็นที่นอนสปริง ควรคัดเลือกที่นอนที่มีความหนามากหน่อยควรมีความหนาของที่นอนเกิน 10 นิ้วขึ้นไป

2.ถ้าเป็นที่นอนยางพารา อาจจะไม่ต้องเน้นที่ความหนามากนักเนื่องจากที่นอนยางพาราถ้ายิ่งหนาจะยิ่งมีความหนักเบามาก ยากต่อการเปลี่ยนผ้าปูที่นอน หรือขนส่งชำระล้าง เพราะฉะนั้นความหนาของที่นอนยางพารา ไม่ควรเกิน 8 นิ้ว หรือถ้าที่นอนหนาเกิน 8 นิ้วจะต้องมีน้ำหนักพอที่จะสามารถยกผลัดปูที่นอนคนเดียวได้

ที่นอนที่เหมาะสำหรับผู้สูงวัยนั้นจะต้องเน้นที่นอนที่มีความแออัดหรือ Density มากหน่อย โดยแบ่งแผนการคัดออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่นอนสปริง กับกลุ่มที่ไม่ใช่สปริง โดยมีข้อปลีกย่อยดังนี้

1.ที่นอนสปริง จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ สปริงต่อเนื่อง พร้อมทั้งสปริงแยกอิสระหรือ Pocket spring

  1. ที่นอนหน่วยที่ไม่ใช่สปริง
This entry was posted in สินค้าและบริการ and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.